Cảnh sát vào cuộc điều tra vụ $27,000 cứu trợ Sandy

Cảnh sát vào cuộc điều tra vụ $27,000 cứu trợ Sandy

Ngọc Lan & Linh Nguyễn

WESTMINSTER (NV) – Sáng Thứ Ba, 22 Tháng Giêng, cảnh sát Westminster bắt đầu thực hiện việc điều tra liên quan đến số tiền $27,000 cứu trợ nạn nhân bão Sandy bị “cashed out” gây nên nhiều thắc mắc trong thời gian qua.


Hòa Thượng Thích Quảng Thanh (trái) đang trình bày sự việc trước cảnh sát viên Brian Marlow của Sở Cảnh Sát Westminster, tại chùa Bảo Quang vào sáng Thứ Ba, 22 Tháng Giêng. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Cảnh sát viên Brian Marlow, thuộc Sở Cảnh Sát Westminster, đến chùa Bảo Quang để lắng nghe sự trình bày của Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, chủ tịch Hội Ðồng Ðiều Hành Giáo Hội Việt Nam Trên Thế Giới, kiêm viện chủ chùa, người đã gửi hai tấm ngân phiếu có tổng trị giá $27,000 cho quỹ cứu trợ Mayor’s Fund to Advance NY City nhưng số tiền này lại được Ban Tổ Chức Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Sandy, do Hội Ðồng Liên Tôn, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California và một số hội đoàn thành lập, “cashed out” tại Little Saigon.

“Tôi muốn điều tra xem tiền trong hai tấm ngân phiếu hiện đang ở đâu và tôi muốn tiền này phải được tháo khoán để gửi ngay đến tay người nhận vì tiền còn giữ lại ngày nào thì càng đáng lo chừng đó.” Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nói với cảnh sát viên Brian Marlow.

Ông Marlow cũng đặt những câu hỏi với vị hòa thượng về những vấn đề liên quan đến sự việc trên.

Liên quan đến số tiền này, tối Thứ Tư tuần trước, 16 Tháng Giêng, trong cuộc họp báo do Ban Tổ Chức Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Sandy, trước đông đảo truyền thông địa phương, cả Việt ngữ lẫn Anh ngữ, và các thành viên Hội Ðồng Liên Tôn, Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân, cũng là thành viên Hội Ðồng Liên Tôn và là trưởng ban tổ chức, cho biết, “Tiền hiện nằm trong trương mục của Hội Ðồng Liên Tôn.”

Tại cuộc họp báo này, Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân cho rằng “Hòa Thượng Thích Quảng Thanh biết tiền nằm ở đâu, nhưng vẫn báo cho truyền thông” làm ầm ĩ lên.

“Như vậy là hòa thượng có dụng ý và mưu đồ đánh phá chúng tôi,” ông Trần Thanh Vân nói. “Chúng tôi không sợ bất cứ ai đánh phá. Chúng tôi cũng không sợ cộng sản.”

Có mặt tại cuộc họp báo, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, hiện là chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California và là phó Ban Tổ Chức Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Sandy, xác nhận: “Sau khi bàn bạc, chúng tôi quyết định không mời Hòa Thượng Thích Quảng Thanh tham dự cuộc họp báo hôm nay. Nếu sau này, hòa thượng có thắc mắc, có thể gặp chúng tôi.”

Cũng theo ông Trần Thanh Vân nói trong cuộc họp báo, trước đó, chính ông cùng Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa và Hòa Thượng Thích Quảng Thanh đã cùng đến ngân hàng Wells Fargo để tìm hiểu sự việc vì sao có sự “cashed out” nhầm lẫn này.
Thế nhưng, nói chuyện với phóng viên Người Việt hôm Thứ Ba, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh khẳng định, “Tôi chưa hề đi với họ ra ngân hàng Wells Fargo.”

Tại cuộc họp báo tối Thứ Tư, ông Vũ Hoàng, thủ quỹ của Ban Tổ Chức Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Sandy, xác nhận chính ông “deposit” hai tấm ngân phiếu của Mayor’s Fund to Advance NY City vào tài khoản của Hội Ðồng Liên Tôn vì “để ở nhà sợ nguy hiểm đến tính mạng.” Sau đó, ông xin từ chức.

Hòa thượng cho biết thêm, “Tối Thứ Năm vừa qua, có hai người đại diện ngân hàng Wells Fargo đến chờ gặp tôi vào lúc khoảng 8 giờ tối để thuyết phục tôi rút số tiền $27,000 ra khỏi ngân hàng.”
Tuy nhiên, vị hòa thượng viện chủ chùa Bảo Quang “không đồng ý” vì “đó là tiền đi cứu trợ.”

Lý do vì sao đại diện ngân hàng Wells Fargo, nơi đang giữ toàn bộ số tiền quyên góp cứu trợ bão Sandy mà ban tổ chức cứu trợ “deposit” vào, lại “thuyết phục” người từng ký hai tấm check này “rút tiền ra khỏi ngân hàng” thì hòa thượng nói “tôi không biết.”

“Vì vụ này có dính đến một ngân hàng nằm trong địa phận thành phố Westminster nên hôm nay chúng tôi cũng sẽ đến ngân hàng này để tìm hiểu thực hư.” Ông Marlow nói với phóng viên Người Việt.
Ông Marlow cũng khẳng định, “Ðiều tra không có nghĩa là có người làm việc gì phạm pháp.”

Cô Lisa Woolery, phát ngôn nhân của ngân hàng Wells Fargo, qua điện thoại, xác nhận với nhật báo Người Việt rằng, “Ðúng là chúng tôi có đến để giải thích cho Hòa Thượng Thích Quảng Thanh rằng chúng tôi sẵn sàng trả lại số tiền ấy tùy quyết định của hòa thượng.”

Cô cũng cho biết chưa thấy cảnh sát Westminster đến làm việc.

Qua các phương tiện truyền thông, nhiều người được biết số tiền $27,000 mà Hòa Thượng Thích Quảng Thanh thắc mắc “đang ở đâu” đã được Hội Ðồng Liên Tôn trả lời rằng “nằm trong trương mục của Hội Ðồng Liên Tôn.”

Tuy nhiên, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh nêu ý kiến, “Vấn đề tiền của hai tấm ngân phiếu nằm ở đâu là tôi nêu lên. Nhưng khi họp báo để trả lời, họ không có mời tôi. Họ không có một thư trả lời chính thức nào cho tôi hết. Chẳng ai thèm đếm xỉa gì hết. Tôi chỉ muốn họ gởi số tiền đi New York càng sớm càng tốt, không nên giữ làm gì nữa.”

“Tôi cũng muốn ông Trần Thanh Vân gởi văn thư chính thức giải thích số tiền bây giờ đang ở đâu,” vị hòa thượng nói tiếp.

Ngày 18 Tháng Giêng, văn phòng Giám Sát Viên Janet Nguyễn cho phổ biến bức thư do chính bà viết gởi cho Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân yêu cầu gởi số tiền quyên góp được cho nạn nhân bão Sandy càng sớm càng tốt và không nên trì hoãn một ngày nào nữa.

Bức thư có đoạn: “Vì sự quan trọng của những lời phàn nàn, tôi thành khẩn kêu gọi giám mục nên giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt. Ðồng hương chúng ta đã mở lòng từ tâm cứu trợ trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay để giúp những nạn nhân Hoa Kỳ, đồng hương chúng ta cần có những bảo đảm là những việc thiện của họ được hoàn tất một cách tốt đẹp.”

Sau khi gặp Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, phóng viên nhật báo Người Việt điện thoại cho Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân hỏi “số tiền $27,000 đã được gửi đi New York theo yêu cầu của hòa thượng chưa” thì được trả lời, “Những gì liên quan đến vụ check $27,000 tôi đã trình bày hết tại cuộc họp báo tối Thứ Tư tuần trước. Tôi không trả lời bất cứ câu hỏi nào khác của báo chí.”

Giám Mục Tin Lành Trần Thanh Vân cũng lặp lại câu trả lời, “Tôi không trả lời bất cứ câu hỏi nào khác của báo chí” khi Người Việt hỏi, “Giám mục có nhận được thư của Giám Sát Viên Janet Nguyễn về vụ chi phiếu $27,000 không?”

Leave a Reply

